Tài nguyên dạy học

Chào mừng quý vị đến với website của Huỳnh Thị Loan

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

BDTX MN 39

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Thị Loan (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:10' 02-10-2015
Dung lượng: 20.9 KB
Số lượt tải: 752
Số lượt thích: 0 người
Module MN 39:
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON

1.Vai trò của giáo dục kĩ năng sống đối với sự phát triển nhân cách trẻ mầm non
Giáo dục kĩ năng sống có tác dụng phát triển toàn diện nhân cách trẻ mầm non về thể chất, tình cảm - xã hội, giao tiếp, ngôn ngữ, nhận thức và sẵn sàng vào lớp Một.
2.Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non.
Nội dung giáo dục kĩ năng sống là những giá trị sống và kĩ năng sống tương ứng mà nhà giáo dục cần hình thành cho trẻ.
3.Phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mầm non.
Những nhóm phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bao gồm; Nhóm phuơng pháp trực quan; Nhóm phương pháp dùng lời; Nhóm phương pháp thực hành.
Nhóm phuơng pháp trực quan
Nhóm phương pháp trưc quan bao gồm các phương pháp làm mẫu, phương pháp làm cùng, phương pháp làm gương. Những phương pháp này giúp trẻ quan sát, bất chước/ lập thú, thực hành thường xuyên những kĩ năng sống cần hình thành.
Phương pháp làm mẫu:
*Đặc điểm: Người hướng dẫn làm hoàn chỉnh một kĩ năng sống trước mất trẻ có kèm theo lời miêu tả. Phương pháp này thường được sữ dụng với những kĩ năng sống mà trẻ chưa biết.
- Cách thực hiện: Người hướng dẫn 3QC định kĩ năng cần làm mẫu, gọi tên kĩ năng, vừa làm mẫu vừa nói bằng lời, khuyến khích trẻ cùng làm theo.
- Yêu cầu sư phạm: Người hướng dẫn làm mẫu chậm rãi, rõ ràng, chỉ dẫn ân cần để trẻ tri giác được trọn vẹn, chính 3QC kĩ năng sống cần hình thành, đồng thời giải thích cho trẻ hiểu tại sao phải làm như vậy.
Phương pháp làm cùng:
*Đặc điểm: Trẻ làm cùng với người hướng dẫn một kĩ năng sống đã biết, phải làm hàng ngày, nhưng chưa thành thạo.
- Cách thực hiện: Người hướng dẫn xác định kĩ năng sống cùng làm với trẻ, nói tên kĩ năng sống với trẻ, làm đến đâu chỉ dẫn đến đó cho trẻ làm theo. Làm cùng được thực hiện trong những thời điểm và tình huống thích hợp với kĩ năng sống cần hình thành, ví dụ: cùng ăn bằng đũa để trẻ làm theo, cùng cho vật nuôi ăn để tập kĩ năng chăm sóc vật nuôi, cùng khìêng ghế để tập kĩ năng hợp tác.
- Yêu cầu sư phạm: Người hướng dẫn tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ, tin cậy khi làm cùng trẻ. Đồng thời cho trẻ đủ thời gian để hoàn thành. Tránh mắng mỏ, quát nạt, yêu cầu trẻ làm tốt ngay hoặc hôi thúc trẻ hoàn thành công việc, chỉ chú ý vào kết quả công việc, sữ dụng lời hướng dẫn ngắn gọn, dễ hiểu với trẻ, trong khoảng 3-5 phút. Không hướng dẫn quá dài.
Phương pháp làm gương:
*Đặc điểm: Người lớn thể hiện tích cực kĩ năng sống ở mọi lúc, mọi nơi, ở tình huống tương ứng.
- Cách thực hiện: Người hướng dẫn thể hiện kỉ năng sổng trong tình huổng thích hợp để tre quan sát thấy, bất chước được mà làm theo.
- Yêu cầu sư phạm: Người hướng dẫn nêu gương những hành vi tích cực, thể hiện phẩm chất nhân cách tốt đẹp của mình.
Nhóm phương pháp dùng lời
Nhóm phương pháp dùng lời bao gồm các phương pháp trò chuyện, giảng giải ngắn. Những phương pháp này giúp trẻ huy động tối đa những kinh nghiệm đã có, giải thích và khích lệ trẻ vui vẻ, hào hứng thực hiện kĩ năng sống.
Phương pháp trò chuyện:
+- Đặc ẩiểnr. Người hướng dẫn và trẻ cùng trò chuyện để huy động tổi đa những kinh nghiệm về các kĩ năng sống của trẻ một cách nhanh nhất.
-+ Yêu cầu sư phạm: Người hướng dẫn nên chọn truyện kể, đồng dao, ca dao, tục ngữ phù hợp với đặc điểm trẻ mẫu giáo, những tình huống sinh hoạt thường xảy ra hàng ngày, hệ thống câu hỏi đơn giản, dễ hiểu đối với trẻ, phù hợp với kĩ năng sống cần giáo dục.
- Cách thực hiện: Người hướng dẫn sữ dụng truyện kể, đồng dao, ca dao, tục ngũ, tình huống sinh hoạt hàng ngày, hệ thong câu hỏi để trò chuyện với trẻ về kĩ năng sống: kể cho trẻ nghe, cho trẻ kể lại, hát cho trẻ nghe, cho trẻ hát hò theo ý thích, hỏi mong muốn của trẻ, trẻ nói lên mong muốn của mình,...
Phương pháp giảng giải ngắn:
-Đặc điểm: Phương pháp giảng giải ngắn được sữ dụng để giải thích cho trẻ hiểu, thuyết phục trẻ thực hiện kĩ năng sống
- Cách thực hiện: Người hướng dẫn giảng giải về kĩ năng sống bằng lời kèm theo hành động mẫu, hành động mô phỏng, tranh ảnh.
 
Gửi ý kiến